Quản lý dự án là ngành khoa học nghiên cứu về việc lập kế hoạch, tổ chức và quản lý,
giám sát quá trình phát triển của dự án nhằm đảm bảo cho dự án hoàn
thành đúng thời gian, trong phạm vi ngân sách đã được duyệt, đảm bảo
chất lượng, đạt được mục tiêu cụ thể của dự án
và các mục đích đề ra. Dự án là tổng thể những chính sách, hoạt động và
chi phí liên quan với nhau được thiết kế nhằm đạt được những mục tiêu
nhất định trong một thời gian nhất định.
Các định nghĩa khác
- Quản lý dự án là việc áp dụng các kiến thức, kỹ năng, công cụ và kỹ thuật vào các hoạt động của dự án nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Quản lý dự án là việc áp dụng các chức năng và hoạt động của quản lý vào suốt vòng đời của dự án để dự án đạt được những mục tiêu đề ra.
Một dự án là một nỗ lực đồng bộ, có giới hạn (có ngày bắt đầu và ngày hoàn thành cụ thể), thực hiện một lần nhằm tạo mới hoặc nâng cao khối lượng, chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay của xã hội.
Thách thức chính của quản lý dự án là phải đạt được tất cả các mục
tiêu đề ra của dự án trong điều kiện bị khống chế bởi phạm vi công việc
(khối lượng và các yêu cầu kỹ thuật), thời gian hoàn thành (tiến độ thực
hiện) và ngân sách (mức vốn đầu tư) cho phép.
Các chức năng chính của quản lý dự án
- Chức năng lập kế hoạch, bao gồm việc xác định mục tiêu, công việc và dự tính nguồn lực cần thiết để thực hiện dự án;
- Chức năng tổ chức, tiến hành phân phối nguồn lực gồm tiền, lao động, trang thiết bị, việc điều phối và quản lý thời gian;
- Chức năng lãnh đạo;
- Chức năng kiểm soát, là quá trình theo dõi kiểm tra tiến độ dự án, phân tích tình hình thực hiện, tổng hợp, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp giải quyết các khó khăn trong quá trình thực hiện dự án;
Các hình thức và mô hình tổ chức quản lý dự án
Hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án
Chủ đầu tư sử dụng bộ máy sẵn có của mình để trực tiếp quản lý thực hiện dự án hoặc chủ đầu tư lập ra ban quản lý dự án riêng để quản lý việc thực hiện các công việc của dự án.
Hình thức chủ nhiệm điều hành dự án
Chủ đầu tư giao cho ban quản lý dự án chuyên ngành hoặc thuê một
doanh nghiệp, tổ chức có đủ điều kiện, năng lực chuyên môn đứng ra quản
lý toàn bộ quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án. Ban quản lý dự án là
một pháp nhân độc lập chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về
toàn bộ quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.
Hình thức chìa khóa trao tay
Chủ đầu tư giao cho một nhà thầu (có thể do một số nhà thầu liên kết
lại với nhau) thay mình thực hiện toàn bộ các công việc từ lập dự án đầu
tư đến thực hiện dự án và bàn giao toàn bộ dự án đã hoàn thành cho chủ
đầu tư khai thác, sử dụng.
Mô hình tổ chức quản lý dự án theo các bộ phận chức năng
Là mô hình trong đó chủ đầu tư không thành lập ra ban quản lý dự án
chuyên trách mà thành viên của ban quản lý dự án là các cán bộ từ các
phòng ban chức năng làm việc kiêm nhiệm; Hoặc chức năng quản lý dự án
được giao cho một phòng chức năng nào đó đảm nhiệm.
Mô hình tổ chức quản lý dự án có ban quản lý dự án chuyên trách
Chủ đầu tư thành lập ra ban quản lý dự án chuyên trách, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện toàn bộ các công việc của dự án.
Mô hình tổ chức quản lý dự án theo ma trận
Là mô hình trong đó thành viên của nhóm dự án được tập hợp từ các cán
bộ của các bộ phận chức năng khác nhau dưới sự điều hành của nhóm
trưởng còn gọi là giám đốc (chủ nhiệm) dự án. Mỗi cán bộ có thể tham gia
cùng lúc vào hai hoặc nhiều dự án khác nhau và chịu sự chỉ huy đồng
thời của cả trưởng nhóm dự án và trưởng bộ phận chức năng.
Các bí quyết quản lý dự án
1. Xây dựng một đội nhóm đoàn kết cùng giải quyết vấn đề. Nếu không
bạn sẽ khó có thể đưa ra giải pháp đúng đắn hoặc sẽ tạo ra nhiều tranh
cãi về mục tiêu của dự án.
2. Hãy luôn ghi nhớ và tuân theo các mục tiêu đã đề ra trong suốt quá trình dự án.
3. Xây dựng một chiến lược để đạt được tất cả các mục tiêu của dự án.
4. Giám sát và kiểm tra định kỳ để bảo đảm rằng dự án luôn nằm trong mục tiêu ban đầu đã đề ra.
5. Xác định rõ các cột mốc và chuẩn đánh giá: kết quả mong muốn, các trở ngại, lập ra các chính sách sẽ giúp bạn đạt được kết quả như mong đợi.
6. Cập nhật thông tin từ tất cả các Stakeholders (là những người có liên quan, dính líu hoặc bị tác động bởi các hoạt động của dự án) để tránh mâu thuẫn về mặt lợi ích sau này.
7. Lựa chọn thành viên thích hợp cho dự án – là những người có thể
đóng góp những nhận định và thông tin có ích cho dự án chứ không chỉ đơn
thuần là người có thể hợp tác làm việc nhóm.
8. Làm việc theo nhóm. Nếu tất cả các thành viên của một đội/nhóm làm việc độc lập, sản phẩm sau cùng sẽ không ăn khớp cũng giống như những gì nhóm đã thể hiện.
9. Hãy thực tế về số lượng dự án mà bạn hoặc tổ chức của bạn có thể đảm trách và các mục tiêu đã đề ra.
10. Lập kế hoạch dự án theo cách trả lời các câu hỏi như: phải làm những gì ? Ai làm ? Bao nhiêu ? Khi nào ? Làm như thế nào ? …
11. Đưa ra thật nhiều giải pháp lựa chọn (brainstorming), sau đó chọn ra cái tối ưu nhất dựa trên các thông số đã thiết lập ban đầu (Vd: dựa trên chi phí, thời gian, mục tiêu …)
12. Hãy thương lương khi cần những nguồn lực/tài nguyên/yếu tố có rất ít hoặc khó tìm kiếm.
13. Hãy bàn giao những phần có thể theo từng cột mốc chính của dự án, nhờ vậy mà tiến trình sẽ có thể được đo lường dễ dàng hơn.
14. Đưa ra chuẩn đánh giá, định lượng, đặc tả tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá trị của các chuẩn này.
15. Đừng lập thời gian biểu cho bất kỳ công việc nào có thời gian
nhiều hơn từ 4 đến 6 tuần. Thay vì vậy, hãy chia nhỏ ra thành nhiều tác
vụ để dễ quản lý.
16. Tiếp tục đặt ra những câu hỏi. Càng có nhiều câu hỏi, bạn sẽ càng
tìm ra nhiều cách giải quyết các vấn đề hoặc khám phá ra những vấn đề
đối lập với những gì đã định nghĩa ban đầu.
17. Tránh sự “cám dỗ” cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi việc – điều đó
sẽ dành cho phiên bản sau của sản phẩm hoặc bộ phận dịch vụ.
18. Hãy dành thời gian dự phòng trong trường hợp xảy ra những tình huống không mong đợi hoặc những vấn đề chưa được dự tính.
19. Làm tất cả mọi thứ mà bạn có thể để giữ cho các tác vụ theo đúng
lịch trình, một sự sai lầm nào đó ở đây có thể làm sa lầy dự án hiện tại
20. Luôn cảnh giác các rào cản “phong tỏa” trong quá trình dự án (roadblocks)
và hãy hướng đến hoạt động chuyên nghiệp (pro-active), đừng phản ứng
lại chúng mà hãy giúp các thành viên trong dự án hoàn thành nhiệm vụ của
họ.
21. Xem như các thành viên trong nhóm đang thực hiện các nhiệm vụ
quan trọng, do đó, họ sẽ không thể cố gắng liên tục để thực hiện thêm
các công việc khác.
22. Đề cử ra những thành viên có thể thực thi nhiều vai trò khác nhau trong qui trình quản lý dự án.
23. Đừng để các thành viên đợi đến “sát nút” mới bắt đầu thực hiện
nhiệm vụ. Khi đó, nếu vấn đề phát sinh, sẽ không còn thời gian trống để
sửa chữa và sẽ bị trễ hạn bàn giao.
24. Hãy luôn ghi nhớ 3 lần sức ép: hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, kinh phí, mục tiêu và mong đợi của khách hàng.
25. Hãy ghi nhận lại kết quả của các dự án: xem xét lại cả nhóm làm việc và các nhiệm vụ thực thi.
Các chủ đề quản lý dự án
Nhà quản lý dự án
Một người quản lý dự án là một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý dự án. Nhà quản lý dự án có thể có trách nhiệm lập kế hoạch, thực hiện và kết thúc bất kỳ dự án, thuộc các ngành công nghiệp xây dựng, kiến trúc, mạng máy tính, viễn thông hay phát triển phần mềm.
Tam giác Quản lý dự án
Là một tam giác mà ba cạnh thể hiện ba yếu tố khống chế của dự án là:
phạm vi công việc (khối lượng và các yêu cầu kỹ thuật), thời gian hoàn
thành (tiến độ thực hiện) và ngân sách (mức vốn đầu tư) cho phép. Sự cân
đối giữa ba yếu tố này bảo đảm cho tam giác không bị hở ở bất kỳ góc
nào chính là thể hiện chất lượng của công tác quản lý dự án. Vì vậy,
người ta còn gọi đây là tam giác chất lượng.
Cơ cấu phân chia công việc
Cơ cấu phân chia công việc
(work breakdown structure - WBS) là biểu liệt kê (bóc tách, thống kê),
trong đó thể hiện đầy đủ các công việc cần thực hiện để dự án được hoàn
thành toàn bộ, đạt được các mục tiêu đề ra. Tùy theo mục đích sử dụng mà
biểu liệt kê này có phạm vi và mức độ chi tiết khác nhau.
(Wikipedia)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét